Lí do chọn hệ thống giáo dục HBE

1

Phát triển nhân cách và kỹ năng sống của trẻ

Mỗi đứa trẻ sinh ra và lớn lên ai cũng cần một khoảng không gian nhất định để phục vụ cho các hoạt động sống…không gian đó chính là môi trường xung quanh chúng ta và lứa tuổi chịu sự tác động mạnh mẽ nhất chính là là tuổi học sinh.Vì vậy chúng ta cần tạo một môi trường tốt nhất để các em phát triển.

 Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “ Hiền dữ phải đâu là tính sẵn, phần nhiều do giáo dục mà nên”.

Nhà trường không chỉ có vai trò truyền đạt kiến thức cho các em mà còn góp phần trong phát triển nhân cách của trẻ.

Chúng tôi mong muốn và nỗ lực không ngừng trong sự nghiệp giáo dục toàn diện cho trẻ, chú trọng phát triển nhân cách và kỹ năng của trẻ, giúp trẻ trở thành những công dân năng động, sáng tạo, nhận thức đúng đắn về mọi phương diện cũng như sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Đến với Hệ thống Giáo dục HBE, trẻ sẽ có cơ hội trở thành những con người có nhân cách hoàn thiện, biết yêu thương và tôn trọng người khác, biết sống có trách nhiệm, luôn tự tin vào bản thân mình và luôn biết ơn về những gì mà gia đình, xã hội đem lại cho chúng. Bên cạnh đó, trẻ được phát triển toàn diện các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống của chúng như: kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định; kỹ năng tư duy sáng tạo; kỹ năng tư duy phản biện; kỹ năng giao tiếp/ tương tác; kỹ năng tự nhận thức về bản thân; kỹ năng đồng cảm và thấu hiểu; kỹ năng đối phó với căng thẳng, tổn thương, mất mát và phục hồi tâm lý;…

2

Phát triển năng lực Tiếng Anh của trẻ theo từng cấp độ

Ngày nay, Tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ toàn cầu, được sử dụng phổ biến tại nhiều quốc gia trên Thế giới. Hiểu được điều đó, chúng tôi quyết định mua bản quyền 2 phần mềm Tiếng Anh nổi tiếng của Tập đoàn Egroup là Touch English (cho học sinh mầm non) và E-Smart English (cho học sinh tiểu học) để đưa vào giảng dạy tại Hệ thống Giáo dục HBE. Ngoài kiến thức căn bản về Tiếng Anh, trẻ còn được tìm hiểu về các nước trên thế giới (về con người, văn hóa – xã hội,…); rèn luyện kỹ năng giao tiếp và có hứng thú trong việc học Anh ngữ; có thái độ cầu thị và luôn có tâm lý rộng mở để tiếp thu Tiếng Anh.

Cụ thể, với Chương trình Tiếng Anh mầm non “Touch English”, trẻ được tiếp xúc với kho học liệu điện tử khổng lồ với nhiều thể loại: từ vựng theo chủ đề, bài thơ, bài hát, câu chuyện… Thông qua đó, trẻ sẽ được “tắm” ngôn ngữ Anh ngay từ nhỏ và hình thành khả năng phản xạ nhanh nhạy trong các tình huống giao tiếp Tiếng Anh đa dạng. Bên cạnh đó, Chương trình “Touch English” cũng tuân thủ nguyên tắc “đồng tâm phát triển”, nghĩa là cùng một chủ đề nhưng ở lứa tuổi lớn hơn là sự mở rộng vốn từ vựng và cấu trúc giao tiếp so với lứa tuổi nhỏ hơn.

Với cấp tiểu học, E-Smart English là thành quả nghiên cứu và chọn lọc các chương trình giáo dục Tiếng Anh tiên tiến tại Việt Nam của chúng tôi. Đây là chương trình tiếp nối “Touch English” và là công cụ giúp học sinh tại Hệ thống Giáo dục HBE tiếp cận một phương pháp giáo dục Tiếng Anh mới – Phương pháp Tiếng Anh “Đa giác quan”.  Với phương pháp mới này, trẻ được phát triển tư duy về ngôn ngữ, nâng cao năng lực sáng tạo, phát triển khả năng cảm nhận âm nhạc và hội họa thông qua các chủ đề, đồng thời luôn chủ động và tự nhiên trong các tình huống giao tiếp Tiếng Anh. Ngoài ra, học liệu điện tử phong phú cũng là một điểm đáng chú ý của Chương trình Tiếng Anh này. Trẻ sẽ được tham gia vào các hoạt động giao tiếp, trò chơi, đóng kịch với tính tương tác cao đi cùng với sự trợ giúp tận tình của đội ngũ giáo viên có nghiệp vụ chuyên môn vững vàng và hết lòng yêu thương trẻ.

Thông qua các chương trình nêu trên, học sinh tại Hệ thống Giáo dục HBE sẽ phát triển khả năng Anh ngữ theo đúng lộ trình tự nhiên mà không có sự gò ép, từ đó tạo tiền đề cho sự phát triển vững chắc của chúng về sau.

3

Phát hiện tài năng của trẻ thông qua các môn văn hóa và năng khiếu

Nhà vật lý thiên tài Albert Einstein đã từng nói: “Nếu bạn đánh giá một con cá bằng khả năng leo cây, nó sẽ dành cả cuộc đời còn lại để tin rằng nó là đứa ngu đần”. Việc đánh giá trẻ theo một số tiêu chuẩn cố định và cứng nhắc có thể khiến chúng trở nên tự ti (do thấy mình yếu kém) hoặc tự mãn (do thấy mình giỏi). Các nghiên cứu hiện đại chỉ ra rằng, mỗi đứa trẻ đều sở hữu ít nhất 2 loại trí thông minh trở lên. Theo Howard Gardner, có 8 loại hình thông minh khác nhau, bao gồm:

–  Trí thông minh ngôn ngữ: nắm bắt từ ngữ nhanh, khả năng diễn đạt và thuyết phục tốt.

– Trí thông minh logic – toán học: khả năng giải toán và năng lực lập luận mạnh mẽ.

– Trí thông minh không gian và thị giác: giỏi quan sát, xoay xở với các loại đồ vật và không gian.

– Trí thông minh thể chất: giỏi chế tạo, xây dựng, kỹ năng cử động cơ thể chuẩn xác.

– Trí thông minh âm nhạc và thính giác: nhạy cảm với âm thanh, thẩm âm tốt.

– Trí thông minh nội tâm: thấu hiểu bản thân muốn gì, khả năng tập trung cao.

– Trí thông minh tương tác và giao tiếp: giao tiếp hiệu quả, dễ gây cảm hứng.

– Trí thông minh tự nhiên: nhạy cảm và hiểu biết về các yếu tố trong tự nhiên.

Tại Hệ thống Giáo dục HBE, chúng tôi luôn coi trọng việc phát huy tài năng thiên bẩm của trẻ, từ đó có phương án bồi dưỡng năng khiếu cho từng em. Các câu lạc bộ Tiếng Anh, Âm nhạc, Hội họa, Tin học – lập trình và Thể dục – thể thao là cách thức chủ yếu để chúng tôi trau dồi kiến thức và kỹ năng sở trường cho học sinh Hệ thống Giáo dục HBE bên cạnh việc dạy kiến thức trong các giờ học chính khóa. Chúng tôi luôn cho rằng, mỗi đứa trẻ là một thiên tài, chỉ là chúng ta chưa tìm ra được những năng lực tiềm ẩn của chúng mà thôi. Điều đó cũng hoàn toàn đúng với tôn chỉ “Khơi nguồn sáng tạo – Ươm mầm tài năng” của chúng tôi.

4

Xây dựng kỹ năng học tập suốt đời kết hợp với giáo dục sớm cho trẻ

Giai đoạn từ 0 – 6 tuổi được coi là “giai đoạn vàng” cho sự phát triển trí tuệ của trẻ. Tại Hệ thống Giáo dục HBE, ngay từ những năm đầu đời, trẻ đã được hướng dẫn và rèn luyện những kỹ năng học tập làm nền tảng cho việc học sau này. Chúng tôi đã xây dựng chương trình nhằm khai thác và phát huy tối đa năng lực não bộ của trẻ. Bên cạnh đó, sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường cũng hết sức quan trọng trong việc giáo dục sớm cho trẻ.

5

Lấy mô hình “Trường học Hạnh phúc” làm tiền đề căn bản cho việc xây dựng và phát triển giá trị cốt lõi của Hệ thống Giáo dục HBE

Tại Hệ thống Giáo dục HBE, chúng tôi coi hạnh phúc là đích đến của mọi hoạt động. Chất lượng cuộc sống của mỗi con người được đo lường thông qua mức độ hạnh phúc mà họ cảm nhận được từ cuộc sống của chính họ. Đối với học sinh Hệ thống Giáo dục HBE, thái độ sống, phong cách sống và nhận thức về cuộc sống trở nên hết sức quan trọng trong hành trình đi tìm hạnh phúc. Cụ thể, chúng tôi dạy trẻ cách biết ơn về những điều mà chúng có được trong cuộc sống, từ đó trẻ sẽ có thái độ trân trọng những thứ tưởng chừng như nhỏ bé. Chúng tôi lấy giáo dục cảm xúc – xã hội làm công cụ để trẻ tiếp cận đến trạng thái hạnh phúc và khuyến khích trẻ sống chậm lại nhằm “thưởng thức” hương vị cuộc sống. Cho trẻ thở chậm, đều và điều phối hơi thở cũng là phương pháp mà chúng tôi đang áp dụng cho toàn bộ học sinh Hệ thống Giáo dục HBE. Chúng tôi gọi đây là phương pháp “Rèn luyện sự chú tâm” nhằm đưa trẻ vào trạng thái tĩnh lặng của tâm hồn. Khi tâm hồn tĩnh lặng, trí tuệ của trẻ sẽ được khai mở, tiềm năng của trẻ sẽ thức tỉnh và khả năng sáng tạo của chúng sẽ được đẩy lên tối đa. Thông qua xây dựng “Trường học Hạnh Phúc”, chúng tôi mong muốn tạo dựng một thế hệ học sinh tương lai với trí tuệ, khát vọng, hoài bão nhưng cũng giàu lòng nhân ái, yêu thương và quan trọng hơn, biết nuôi dưỡng, gìn giữ hạnh phúc cho bản thân mình cũng như cho người khác.

6

Môi trường học thân thiện, công bằng và cởi mở

Môi trường là thành tố quan trọng tác động đến sự phát triển nhận thức, hành vi, tư duy và thái độ sống của trẻ. Hiểu rõ điều đó, chúng tôi đã xây dựng một môi trường học tập năng động, cởi mở và công bằng. Với tôn chỉ “Khơi nguồn yêu thương – Ươm mầm hiểu biết”, chúng tôi mong muốn mỗi học sinh Hệ thống Giáo dục HBE sẽ trở thành những con người có nhân cách tốt, luôn yêu thương người khác và biết lan tỏa tình thương yêu đó cho cả cộng đồng mà chúng đang sinh sống. Ngoài ra, chúng tôi cho rằng, mỗi đứa trẻ có một phong cách sống khác biệt. Do vậy, không nên “nhào nặn” trẻ theo một khuôn mẫu có sẵn mà hãy để chúng tự do sáng tạo, tự do phát triển theo mô thức “Không rào cản” – để tài năng của chúng luôn được phát triển và thăng hoa. Chúng tôi duy trì kỷ luật tối thiểu, đồng thời trao cho trẻ cơ hội được sống đúng với bản thân mình. Đó là cam kết mà Hệ thống Giáo dục HBE đang thực hiện nhằm “Tôn trọng sự khác biệt – Tôn vinh sự cố gắng” của từng học sinh Hệ thống Giáo dục HBE.